Về gốc và về ngọn

Mình muốn mờ đầu bài viết này bằng một câu chuyện rất nhố nhăng trẻ con, mới xảy ra hôm qua. Lúc buổi chiều, mình và bạn cùng phòng đi vứt rác. Chỗ đổ rác cách KTX một đoạn sân vận động nên bọn mình phải đi bộ qua đường pitch – nơi có rất nhiều người đang tập thể dục, và mình thấy một bác đang tập giãn cơ đại loại là kiểu như thế này:

bai-tap-gian-co-9.jpg

Mỗi tội là bác không có tường để áp vô, bác phải bám tay vào một hàng rào sắt thấp và chân chống lên cái bệ xi măng bên dưới, cao hơn mặt đất tầm 30cm. Nghĩa là bác đang phải khom người, dồn trọng tâm vào phần sau của cơ thể và mông đang lơ lửng giữa khoảng không.

Con bạn mình nghịch ngợm, bảo: “Ê nếu mà bác í bị đá vào mông sẽ giật mình mà rơi xuống ha”. Mình nhìn 1s, và bảo: “Ồ  không, chỉ cần chọc vào nách. Cánh tay đang là nơi phát lực để đỡ toàn bộ cơ thể, nách lại là nơi nhạy cảm nhất trên tay, chọc vào nách tay sẽ tự khắc rụt lại, và cả cơ thể sẽ rơi bịch ra phía sau”. Nó nhìn mình kiểu: You are evil! Hehe.

Đó, nhờ những cái keyword như là nguồn, ngọn, gốc,… mình nhớ đến lúc mình đang năm cuối FTU, mình dành đa số thời gian ngồi lêu hêu ở một quán cafe nhỏ nơi vỉa hè Nguyễn Khang. Khoảng thời gian đó mình chẳng làm gì ngoài chơi không, mà những gì mình thu thập được trong tâm thần đã  ảnh hưởng khá nhiều đến mình của hiện tại. Thôi không lan man nữa hehe. Vào những ngày tháng lêu hêu đó, gần như ngày nào mình cũng gặp anh N., anh có người yêu là chị L.. Hàng ngày anh N. ra quán, than thở với chúng bạn về chuyện tình yêu nhiều cãi cọ của anh và chị L., và mong có lời khuyên. Đa phần các câu chuyện của anh rất chán. Nhưng có một lần anh phát biểu một câu rất chí tình chí lý mà mình nhớ mãi: “Cách giải quyết của em và L. chỉ toàn cắt ngọn, chứ không xử lý từ gốc, nên cắt xong nó lại mọc ra, cứ thế cứ thế mệt quá!”.

Sau đó bẵng đi một thời gian. Chắng biết anh N. có làm như vậy. Chỉ thấy anh đã biến mất, quên bẵng đi những ấm trà, những chúng bạn, và nhiều khoản nợ nho nhỏ anh vay. Còn chị L. đã lấy chồng, chồng chị không phải anh N.

À,lại đá sang chuyện khuyên nhủ. Chẳng ai khuyên được ai cái gì đâu, mình thật. Khi có vấn đề thì trong đầu mỗi cá nhân đã tự bật chế độ tự vệ với một đống phương án từ hành động đến ăn vạ rồi. Chỉ là họ muốn nghe người khác nói những gì mình muốn nghe để thêm tự tin thôi. Lấy anh N. làm ví dụ. Ngay từ những phút giây đầu anh tìm đến chúng bạn để giải tỏa nỗi lòng, hỏi: “em nên làm gì giờ?” thì mục đích chính ban đầu đã là muốn bạn bè bênh vực anh sau mỗi trận cãi vã và chỉ trích chị L.. And again, one just listens to what he wants to hear.

Và mình thấy là chỉ cần bỏ chút công sức ra, nhìn vào nguồn cội của sự việc, cái cốt lõi nhất, mà thực ra là nó rất dễ nhìn, nó bé nhỏ vừa đủ và lù lù ở đấy ngay từ đầu, chỉ là dám admit hay không thôi – thì sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, calories, neurons và nhiều những thứ khác nữa , mà hiệu quả thì to như một con voi mamut béo bự.

Thật là một cái post mỡ  màng trừu tượng :))

À mình đang học tiếng Tàu, tập viết chữ phồn thể các thứ. Và học như vậy có ích cho phần hiểu về chữ Hán Việt kinh khủng. Xong rồi mình nhận ra, ở những nước dùng chữ tượng hình, não trạng và đường lối tư duy sẽ khác nhiều so với các nước mà ngôn ngữ viết dùng alphabet. Quay lại VN, một nước vốn có nguồn gốc tư duy và văn hóa truyền thống theo ngôn ngữ tượng hình, giờ lại  dùng alphabet hàng ngày. Đó cũng có thể là một nét chênh vênh giữa vô cùng nhiều giá trị. Cái hướng này có vẻ hay, sẽ đọc thêm. Càng ngày mình càng hứng thú với sử sách và văn hóa VN ấy hihi. Đó cũng là nguồn gốc của mình, một đứa mê ăn đủ các thể loại mắm và ăn mắm rât siêu – một nét VN bám vào từ trong cội không lẫn đi đâu được hehe.

 

Leave a Reply

