Những tấm lòng được chắp đôi cánh mộng mơ và biến thành cuộc phiêu lưu kỳ thú không hồi kết…

Đây vốn là một note trên fb của tớ. Giờ post lại ở đây 🙂
Cách đây ít lâu một người bạn thân có một ý tưởng rất dễ thương chia sẻ với tớ:
      “Này Chip, mỗi tháng chị muốn để ra vài chục usd dành riêng gửi cho một quỹ nào đó đang giúp làm đẹp thêm cuộc đời này. Any suggestions?”
Số tiền hẳn là bé xíu xiu chẳng thấm tháp là bao, nhưng tất nhiên là muốn nó phải đển đúng người và làm đúng việc. Tớ cũng phấn khích, muốn kể lể ngay với Nga một vài gương mặt có thể gửi vàng và câu chuyện đầy mê đắm đằng sau mỗi hành động họ đang làm.
Với đầy đủ tính chất của một đứa tư duy chậm và ham chơi khó tập trung, mãi hôm nay tớ mới lên một list một vài cá nhân và tổ chức tớ đã “theo dõi” từ lâu và vô cùng cảm phục tấm lòng, nghị lực và cách sống của họ. Bài viết dành riêng cho Nga, cho cả tớ nữa (để mà nhớ và thêm động lực mà làm), cho cả bất kỳ ai có chung ý tưởng này, hoặc đơn giản là muốn chia sẻ chút chút với nhau vậy thôi.
Và đây là Danh Sách của tớ:
1. SÁCH HÓA NÔNG THÔN của anh Nguyễn Quang Thạch (fb: https://www.facebook.com/nqthach)
Tớ bắt đầu follow fb anh Thạch được khoảng một năm gì đó, khi anh đang trong quá trình đi bộ Bắc Nam để vận động xây dựng tủ sách cho trẻ em, nhất là trẻ em nông thôn. Theo anh, kiến thức qua việc đi học trên lớp là không đủ, và sự thiếu hụt kiến thức sẽ gây lầm than kèm theo nhiều hệ quả khôn lường cho cả các cá nhân và xã hội. Đọc sách thực sự có thể giúp giải quyết vấn để trên và nâng cao dân trí trong dài hạn. Hình ảnh anh Thạch đầu đội mũ xòe, mặc sơ mi dài tay, vai đeo ba lô và update các dấu mốc điểm đến hàng ngày trên fb đã trở nên cực kỳ ấn tượng và quen thuộc với tớ trong suốt một thời gian. Hình như anh Thạch lại đang chuẩn bị bước tiếp để xây tiếp các tủ sách khác khi còn sức, và khi một mắt vẫn còn sáng (mắt kia của anh Thạch đã bị hỏng).
Tớ dõi theo page cũng đã từ lâu. Tớ không biết mặt biết tên của những con người đang miệt mài này, nhưng những gì họ làm được quả là kì diệu. Tớ gọi đây là những người mang tuổi thơ về cho tuổi thơ. Họ sửa sang, dựng lại những sân.chơi.thực.sự cho trẻ em, với xích đu, cầu trượt, bập bênh… trong những khoảng sân khu tập thể cũ ở thủ đô. Tuổi thơ của tớ trải qua tại những khu tập thể ở Hà Nội nên việc các bạn ấy làm càng thêm mang nhiều ý nghĩa cá nhân. Hơn nữa những vật liệu sử dụng toàn là gỗ, tre, dây thừng, lốp xe,…, vừa đơn giản không ngờ vừa sáng tạo, vừa tiết kiệm và không độc hại.
Again, tớ cũng không biết những cá nhân thực hiện điều này, nhưng lại là một điều kì diệu nữa đến với các em chó bé mèo, và cũng là một điều kì diệu cho một xã hội tử tể nữa. Hàng ngày vẫn có hàng trăm hàng ngàn chó mèo bị ngược đãi, bị tổn thương, bị tai nạn, bị bắt làm thịt, vv. Các bạn tình nguyện viên, hay những người tốt bụng cứ nghe ở đâu có chó mèo bị hại là lao đến cấp cứu rồi đưa các em về trạm. Ở trạm các em được cứu chữa, được chăm sóc, và được tìm nhà cho để ở. Tuy nhiên qua theo dõi thì tớ thấy việc tìm nhà mới cho các bé chẳng suôn sẻ gì (hẳn rồi) và phần finance là một cả vấn đề lớn. Nhưng các bạn ấy vẫn kiên cường làm việc, kiên cường duy trì và tình yêu cứ thế được bơm đầy.
Có ai cũng biết chuyện về chú lính chì Thiện Nhân không? Em bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi trong rừng ngay lúc mới đẻ, bị thú hoang ăn mất một chân và bộ phận sinh dục. Chị Mai Anh đã đón bé về nuôi, trở thành người mẹ “đẻ Nhân ra từ tim”. Giờ Thiện Nhân hình như là được 10t rồi, em rất tình cảm, ấm áp. Fb của chị Mai Anh lúc nào cũng rất xúc động với đầy tình yêu với 3 cậu con trai và rất nhiều những đứa con khác qua các chương trình mà chị gọi là “con chim xinh xinh”-chuyên giúp cấy lại bộ phận sinh dục cho các em bé chẳng may bị thiếu hụt. Dõi theo để mà thấy người phụ nữ bé xíu còi cọc đó kiên cường, dũng cảm thế nào.
5. Tohe Style của anh Nguyên và chị Ngân và cả một team Hồn nhiên không để đâu cho hết
Tohe ngoài những sản phẩm 100% hồn nhiên bay bay chất chất ra thì sau đấy còn là một câu chuyện dài ngoằng ngập màu sắc về việc đưa nghệ thuật đến cho các bạn bé bị khiếm khuyết về thân thể và trí não (tổ chức các lớp vẽ) và các bé ở thành thị (tổ chức các sự kiện nghệ thuật sắp đặt). Tohe kiểu cứ phơi phới hồn hâu, cùng một bịnh đoàn hô hố nói cười dễ thương không chịu được, lan tỏa tình yêu và sự tử tế ra khắp nơi. Tuy nhiên ở Tohe thì tớ không thấy có kêu gọi một hoạt động funding nào hết. nên nếu có quan tâm thì có thể liên hệ trực tiếp tới đội quân nhí nhố để mà hỏi han muốn góp công góp sức sao đó, ha!?
Tàm tạm thế đã. Có gì nghĩ tiếp bổ sung sau hihi :>
Leave a Reply

